• Pháp An Lạc Bình Sanh Cứu Khổ
  • Pháp An Lạc Bình Sanh Cứu Khổ
  • Pháp An Lạc Bình Sanh Cứu Khổ
  • Pháp An Lạc Bình Sanh Cứu Khổ
prev next
 

Lạc Pháp

 
 
Aug 24 2022

Lắng Nghe

2035823867 2035823867

Kính bạch Sư Phụ,

Trong đời sống hằng ngày có nhiều tình huống xảy ra đưa đến việc hiểu lầm nhau, oán trách nhau, giận hờn nhau, thù hằn nhau, thậm chí đến thanh toán lẫn nhau ... Tất cả những điều tai hại kể trên đều bắt nguồn từ ở sự thiếu lắng nghe.

Kính xin Sư Phụ từ bi giảng rõ những điều Lợi và Bất Lợi của việc Lắng Nghe để mọi người có thể tránh được những tình huống khó xử và đáng tiếc xảy ra trong cuộc sống.

Thời bây giờ người ta thiếu lắng nghe rất nhiều. Chính vì thiếu lắng nghe cho nên từ trong gia đình ra đến ngoài xã hội, trật tự bị xáo trộn, đưa đến một tình trạng hỗn độn, không có lời diễn tả.

Trên nguyên tắc căn bản, lắng nghe là một tánh tốt … rất là tốt, vì có lắng nghe thì mới hiểu rõ được người ở trước mặt mình muốn nói cái gì? Muốn diễn tả cái gì? Muốn đòi hỏi cái gì? Muốn xin xỏ cái gì? Ý kiến của người đó ra sao về vấn đề đang bàn luận với nhau? Biết lắng nghe mới có thể dung hòa một cách dễ dàng những lời phản biện trái chiều, vì không phải bất kỳ ý kiến nào cũng là hay, là đúng, là nên nghe theo.

Cần phải lắng nghe để mới có thể loại bỏ những điều không cần thiết để nghe. Có lắng nghe mới biết được cái ý kiến trái chiều với mình ra làm sao? Có đôi khi ý kiến trái chiều đó là một sự nhắc nhở để cho mình thấy rằng mình đã làm điều sai, điều không hợp lý, không vừa ý cho rất nhiều người khác. Cũng có khi ý kiến trái chiều đó dẫn dắt mình đi tới một tư tưởng hay hơn, một hành động khôn ngoan hơn, những cách cư xử nhẹ nhàng hơn, và nhờ đó mà không gây ra những cảnh thiếu hiểu biết giữa nhiều người với nhau.


+ 28